Skip to main content

विदारक

नेमकं केव्हा आठवत नाही. लहानपणी 'विदारक' या शब्दाची ओळख फार गम्मतशीर पद्धतीने झाली. 

आमच्या घराच्या अंगणात नारळ, अशोक, आंबा, जांभूळ, फणस असे डौलदार वृक्षराज होते, त्यांच्याबरोबर चिकू, डाळींब, राय आवळा, पेरू अशी त्यांची आकारानी छोटी असलेली भावंडेही एकत्र गुण्या-गोविंदानी नांदत असत. बागेत पाच सहा गुलाब, कर्दळ, रातराणी, चाफा,शेवंती, मोगरा, गार्डन लिली, ग्लाडीओला यासारखी फुलझाडे, या व्यतिरिक्त ज्यांना कधीही फुले येणार नाहीत अशी रबर, सायकस, बेडकीचा पाला, फायरबॉल, लाल कोवळी पाने असलेली झाडे, लाजाळू अशी नुसतीच शोभेची झाडे तसेच काही जुजबी भाज्या म्हणजे अळू, कढीपत्ता, बडीशेप वगैरे. अश्या भरपूर वृक्ष समूहाच्या सावलीमध्ये आणि अंगाखांद्यावर माझे बालपण गेले. नाही म्हणायला, घरासमोर रस्त्याच्या पलीकडे असलेल्या शाळेच्या आवारात डिंकाचे आणि त्याच्या शेजारी निम्बाचे असे दोन मोठे वृक्ष दरबानासारखे उभे असत. 

ह्या डिंकाच्या झाडाशी माझी खूप गट्टी जमली होती. एक तर असं वेगळे चिकट चिकट झाड म्हणजे माझ्या बाल मनाला त्याचे जास्त कुतूहल आणि त्या झाडाची जागा इतकी मोक्याची होती की त्या झाडावर चढलं की घर, घरासमोरचा रस्ता,  ते झाड ज्या शाळेच्या आवारात होतं त्या शाळेचे वर्ग सगळे अगदी छान दिसत असे. त्याचा शेजारीच काहीसे त्याच शाळेच्या आवारात गेटच्या शेजारीच भले थोरले निम्बाचे झाड होते. चढायला खूप अवघड होते ते, म्हणून त्याच्याशी गट्टी जमली नाही मात्र ते माझ्या आणि डिंकाच्या दोस्तीचे साक्षीदार होते म्हणून तसे जवळचेच होते. 

माझ्या घरातले पेरू चे झाड दिवाळीच्या सुट्टीतले एक नंबर दोस्त. फक्त 'ते नाजूक असते फांदी मोडू शकते' अशी आजोबांनी तंबी दिली असल्याने त्याचाशी जरा आदर ठेवूनच खेळायचो. पेरूच्या शेजारीच खूप मोठ्ठा सरळसोट वाढलेला राय आवळा होता. त्याच्या बुंध्याला सगळीकडून नुसते आवळे लगडले असत. एकदा अश्याच उन्हाळ्याच्या सुट्टीत दिवसभर आवळे खाल्ले, त्या दिवशी संध्याकाळी घश्यामधून शब्दच फुटत नव्हता असा घसा खराब झाला होता. त्या वेळेस एवढ्या आवळ्यांनी लगड्लेलं झाड पाहिलं नव्हता - म्हणून तोबरेच्या तोबरे भरून आवळे हाणले होते. घराच्या दारासमोर तुळशीव्रुंदावना शेजारी असलेल्या लाजाळूच्या झाडाशी तर मी इतका खेळलो आहे की विचारू नका. त्याला सतत पाणी घालणे, तेव्हा मिटणार्‍या पानांकडे पाहणे. हळूहळू पाने उघडली कि पुन्हा हातच लावणे असे उद्योग तासन्तास चालत असत. घराच्या मागच्या बाजूला नारळाच्या झाडाच्या अळ्यातच एक फणसाचे झाड आले होते. काही वर्षातच त्याला तुरट फणस सुद्धा लागले होते. तुळशीच्या मागे एक 'अशोक' झुलायचा. खूप वारा सुटला ना की डोल बाई डोल करणार्‍या त्याच्याकडे बघत बसायला गम्मत वाटायची. नकळतपणे याच आणि अश्या सगळ्या सोबतीं बरोबर मी मोठा झालो.

तिसरी -चौथीत असेन. एके दिवशी शाळेतून आलो.  रिक्शावाल्या काकांनी दारात सोडलं. दुपारची वेळ. एकदम खूप उजेड जाणवला. आजूबाजूला पाहिलं तर सगळं मोकळं मोकळं वाटलं. "डिकाचे झाड दिसलेच नाही." धावतच त्या शाळेत गेलो. समोर बघतो तर २ मजली इमारतीं एवढा तो व्रुक्ष बुंध्यापासून अगदी माणूसभर उंची ठेवून इतक्या पट्कन कापलाही गेला आहे. "अरेच्च्या, सकाळी तर होतं हे झाड!" - मी माझ्या मनाशीच म्हणालो. झाडाची पाने, फांद्या इतस्ततः विखुरलेल्या होत्या, त्यातून रस्ता काढत मी त्या झाडापर्यंत पोहोचलो आणि त्या बुन्ध्याला हात लावला. एकदम मला माझी आज्जी आठवली. "ती गेल्यावर्षी गेली. त्या वेळेस म्हणजे जाण्याच्या दिवशी तिने माझा हात हातात घेतला होता - मोठा हो म्हणाली. खूप आजारी होती ती. खूप आठवण येते तिची. पण ती गेली देवाघरी."

दप्तर संभाळत मी घरी आलो.  खूप आठवण आली झाडाची. चार वाजता आई नौकरी वरून आली. मी बिलगलो तिला. म्हणालो कि डिंकाचे झाड तोडले आज! एकदम रडूच कोसळले. ओक्साबोक्षी, हुंदके देत खूप वेळ रडलो. आईने समजूत काढली, तेव्हा हळू हळू रडायचे थांबलो.

आईच्या सांगण्यावर ग्रुहपाठ करायला बसलो. पाहिला प्रश्न होता-

वाक्यात उपयोग करा -
कुर्‍हाड कोसळणे
जीवावर उठणे


समानार्थी शब्द लिहा
विदारक

Comments

Unknown said…
इंद्रधनू - खूप आभार! :) तुमच्या अश्या कमेंट्स मुळेच अजून लिहावसं वाटते.
Unknown said…
तेजस - अचानक आले यार! :)
सुंदर लिहिलेयस.
Unknown said…
Thanks Prasad! :)

Popular posts from this blog

स्टैनली का डब्बा

स्टैनली का डब्बा हा चित्रपट पाहीला . .. आवडला . चित्रपटाच्या शेवटी एक नोटीस येते . " या चित्रपटाचे शूटींग विद्यार्थ्यांच्या खूप मधल्या सुट्ट्या ( रिसेस ) अ र्थात फ़ार वेळ खर्च न करता; एक वर्कशॊप म्हणून सुट्टीच्या दिवसातच म्हणजे फ़क्त एका वीकेंड मध्ये केले गेले आहे" . सध्याच्या व्यावसायीक सिनेमा मध्ये अश्या प्रकारचा चित्रपट बनवून लोकांपर्यंत पोहोचवायला एक धैर्य लागतं, अमोल गुप्तेचं हे धैर्य चित्रपट संपताना प्रेक्षकात त्यावेळेस एकदम जाणवतं . अमोल गुप्ते तसंच शाळा, शिक्षक-विद्यार्थी नाते, एका विद्यार्थ्याचीच प्रमुख व्यक्तिरेखा अश्यांमुळे साहजिकच आठवतो तो ’तारे जमिन पर’. दोन्ही चित्रपटातला विरोधाभास हा की स्टॆनली चुणचुणीत, स्वाभिमानी, हुशार आणि विद्यार्थीप्रिय मुलगा तर ’तारे जमिन पर’ मधला दर्शील हा एक डिसलेक्सिक त्यामुळे अभ्यासात मागे, एकटा पडलेला, कुणी न समजून घेतलेला मुलगा. तारे मध्ये शिक्षक-विद्यार्थी असं मैत्रीपूर्ण नातं आहे तर स्टॆनली मध्ये त्याच नात्यातील एक चढाओढ आहे. वास्तविक अमोल गुप्ते हा लहान मुलात व्यावसायिक संबंध असणारा माणूस . मतिमंद मुलांमध्ये तो गेली कित्य

जनता आणि अयोध्या

बाबरी मशीद चा निकाल म्हणता म्हणता येउन ठेपलाय. भरपूर ठिकाणी लोकांना निर्णयाबद्दल कुतूहल आहे. हिंदूचे चुकले कि मुस्लिमांचे, कोणाची बाजू नक्की खरी वगैरे; वादविवाद म्हणा किंवा चर्चा म्हणा त्या ऐकू येत आहेत. एकंदरीत १९९२ चे मुंबई bomb blasts, त्यानंतर एकामागून एक घडलेल्या अनेक तश्याच घटना म्हणजे गोधरा, गुजराथ दंगल, सतत उसळणारं मालेगाव - घडत राहिल्या आणि लोकांना त्याची सवय ही होत गेली. २६ नव्हेंबर इथे मुंबई पुन्हा एकदा याच वादातून पोळली गेली. एवढा सगळं होऊन सुद्धा काही लोकांची खुमखुमी काही जात नाहीए . मुळात त्यांना ही गोष्ट जाणवत कशी नाही कि तेच आपल्या हाताने स्वत: चे आयुष्य insecure बनवत आहेत. आज ते वाचले तर उद्या त्यांच्याच पुढल्या पिढीच्या जीवाला विरुद्ध  बाजूने धोका राहणारच आहे.    २७ तारखेची याचिका फेटाळली गेली, आणि दोन्ही बाजूंकडून खुलासे देण्यात आले की कोर्टाचा निर्णय सर्वमान्य असेल. तेव्हा एक गोष्ट डोक्यात आली - की कोर्टाने असा निर्णय दिला तर? वादग्रस्त जमिनीवर रामलल्ला, निर्मोही आखाडा आणि मुस्लीम अत्युच्च संस्था वक्फ या तिघांचाही भारतीय म्हणून हक्क आहे, त्यामुळे तिथे मंदिर क

पानवाला आणि पान

पान ही आपल्या देशाला लाभलेली एक सांस्कृतिक देणगी आहे . नीट पाहिलं, तर आपल्या पुराणातच कितीतरी ठिकाणी तांबूल - भक्षण करणारे सूर - असुर सापडतील . आजही नैवेद्या बरोबर विडा द्यायची पद्धत आहेच की . यावरून आठवलं , लहानपणी मी माहूरच्या देवीच्या दर्शनासाठी गेलो होतो . तिथे देवीच्या तोंडात विडा ठेवण्याची पद्धत आहे . तो विडा काढला कि गरम झालेला असतो असंही म्हणतात . आता हा श्रद्धाश्रद्धेचा भाग झाला , पण मुखातला विडा परत काढावाच कशाला ? असा रास्त प्रश्न मला आता पडतो. सांगायचा उद्देश एवढाच की विड्याची ही परंपरा पुष्कळ जुनी आहे . मराठी व्याकरणातही सुपारी देणे , विडा उचलणे असे काही अजूनही येणारे वाकप्रचार आहेत की . दत्तप्रबोधामध्येही पानाची तमोगुणी अशी उपमा आहे . त्यात म्हंटले आहे की , कीर्तनी तांबूल भक्षण । तें रजस्वलेचें शोणित जाण । कागजन्म तयालागून । करी भक्षण नरक मांस . त्यामुळे आपल्या संस्कृतीमध्ये पान जेवढे जुने तेवढेच पिचकारी मारणारे थुंक - संप्रदायी ही जुनेच आहेत हे कळून च