Skip to main content

स्थितप्रज्ञ प्राणीमित्र

Apologies for my non-marathi followers!

अमेरिकेमधली सुप्रसिद्ध (का कुप्रसिद्ध?) सोशलाइट (गावभर हिंडणारी भोचक भवानी) प्यारीस हिल्टन हिचं तिच्या ख्याती प्रमाणेच वाक्य आहे, ती म्हणते, " प्रत्येक स्त्री जवळ तीन पाळीव प्राणी असणे अत्यावश्यक आहेत.  पार्किंग मध्ये जग्वार, बेडरूम मध्ये वाघ आणि सर्वात महत्वाचं म्हणजे ज्याच्या जीवावर कितीही पैसा खर्च करू शकू असा एक महागाढव! (कशी काय सुचतात अशी वाक्ये तीच जाणे!)


आपल्या देशी रस्त्यांवर आपण बरेचदा असे विविध प्रकारचे भटके आणि विमुक्त (क्वचित प्रसंगी पाळीव) प्राणीमित्र पाहतो.खूप वेळा मला असा प्रश्न पडतो की यांच्या डोक्यात नक्की काय चालले असेल? मध्ये एकदा एक गाढव पहिला. असाच कुठे तरी रस्त्याच्या मध्यभागी एखाद्या तपश्चर्येला उभे राहिले असल्या सारखा; किंबहुना कुणीतरी त्याला तश्याप्रकारे उभे राहायला सांगितल्याप्रमाणे ते निश्चल उभे होते...अगदी श्रीकृष्णाने अर्जुनला जी स्थितप्रज्ञाची लक्षणे सांगितली आहेत ना, तशीच 'ना सुख ना दु:ख, ना सोयर ना सुतक' च्या यौगिक पोज मध्ये उभे होते. त्या प्राणाच्या डोक्यात त्या पोज मध्ये असताना काय विचार चालू आहे हे जर मला कुणी पुराव्यानिशी  सिद्ध करून दाखवलं ना तर मी त्याचा जाहीर सत्कार करीन हे मी वचन देतो. अरे किती मख्ख असावे एखाद्यानी! मख्खपणाचा कहर झाला म्हणजे. बहुदा अश्या अवस्थेत ते मेंदू बंद करीत असावे.


अजून एक असंच उदाहरण द्यायचं झालं तर आपला शहरातला हत्ती. आपले हे गजराज कुठे तरी पाने खात फांद्या उडवत डुलत डुलत चालले असतात . . अचानक त्याच गल्लीतल्या एका 'मवाली' कुत्र्याच्या टोळीला काय चीड येते समजत नाही, बहुदा त्यांना insecure वाटत असावे एवढं मोठा प्राणी पाहून. ही टोळी जी काय कान किटे पर्यंत हत्तीकडे पाहत भुंकायला लागते ना हे न सांगणे. मनुष्यप्राणी त्या सामुहिक भुंकण्याला एवढं वैतागतो तर खुद्द एवढे मोठे कान असलेला तो हत्ती इतक्या गोंगाटात मन:शांती कशी काय पाळू शकतो हा ही प्रश्न मला असे दृश्य पाहिल्यावर हमखास पडतो. ती कुत्रीच शेवटी घसा आटवून आटवून दमून जातात आणि थांबतात. तो पर्यंत तो हत्ती दूर गेला असतो. तेंवा अधून मधून उसने भुंकणे आणल्यासारखे एक सेकंदभर छोटेसे भुंकून निषेध, धमकी आणि आश्चर्य व्यक्त करीत असावीत. मोठं भांडण संपल्यावर शीतयुद्धा सारखं  काही माणसं एकटेच स्वत:शीच तावातावानी बोलतात ना - '...अरे मला सांगतोय', 'काय समजतो कोण स्वत:ला', 'अरे गेलं खड्डयात'  वगैरे तश्या प्रकारचं ते कुत्र्यांचं, हत्ती दूर गेल्यावरच एक छोटा 'भू:' असेल. आणि कुत्र्यांचा हा फट्टूपणा पहा ना,  हा छोटा भू: 'मी किती भारी हत्तीला हुसकावला' या आवेशात करणार, हत्ती जवळ असेल तर मात्र घाबरत घाबरत भुंकत राहणार. पण या अश्या दुर्लक्ष करण्याच्या हत्तीच्या सवयीमुळे मला कायमच तो पापभीरू वाटत आलं आहे. बाकी त्या माहुताचे कौतुक कराव तेवढं कमीच आहे. हत्ती पाळणे आणि अश्या परिस्थिती मध्ये सुद्धा तो चालवणे ही काही सोप्पी गोष्ट नाहीये.          


पाळीव उंट हा प्राणी मात्र मला बिचारा वाटतो. एक तर त्याचा चेहरा इतका बावळट असतो की विचारू नका, त्यातून त्याची सतत रवंथ करण्याची सवय. त्याची ती वेडी वाकडी तोंडं पाहून तो त्यांच्या धन्याप्रमाणेच राजस्थानी मवाळ भाषा बोलत असेल असं वाटतं. लहानपणी एकदा एक मोठ्ठा उंट मी नवीन स्कूटी शिकलेली असताना अकारण मागे लागला तेव्हापासून मी उंटापासून चार हात (किंवा चार चाक) दूरच असतो. अचानक पाउस पडायला लागल्यावर सिग्नल ला उभा असलेला उंट बिथरला आणि त्याच्या पुढे गाडीवर उभे राहिलेल्या माणसाच्या मागे लागला - तो माणूसही घाबरून एम एस ई बी च्या ऑफिस मध्ये गाडी घेउन गेला - आणि उंटही त्याच्या मागे येत त्याची मान पैसे भरायच्या खिडकीत कशी अडकवून बसला हा एक महान किस्सा अजूनही मला उंट दिसला की आठवतोच. त्यामुळे त्या प्राण्याबद्दल मला खात्री इल्ले!  (इकडे अंगठा वर आणि डावी - उजवीकडे)


असाच एक स्वत:च्या विश्वात असणारा प्राणी म्हणजे मांजर. माझ्या आज्जीने तिच्या उभ्या आयुष्यात मांजराचा उल्लेख 'मांजरडे' या शिवाय वेगळा केला नाही. दुधा तुपाला महत्व असलेल्या त्या काळात या प्राण्याला माननीय संबोधन कुणी करेल ही अपेक्षाच चुकीची आहे नाही का! 'कुरवाळलं तर ठीके पण उगाच अपेक्षा करणार नाही ' हे  मात्र ते दाखवून देईल. जेव्हा इच्छा असेल तेव्हा मात्र लाड करून घेईल. कधी कधी मांजरांना लाड अजीर्ण ही होतात आणि ते लाड जास्त झाले, तर मग मात्र रामपुरी चाकू सारखी मांजराची नखे कधी तुमच्या त्वचेवर सापक्कन ओरखडा आणतील याची शाश्वती नाही. त्या प्राण्याचे हे वागणे इतके स्वतंत्र असते ना की त्याला विचारावेसे वाटते की 'तुझ्या आयुष्यात माझी काही किंमत आहे का नाही?' कपाटावर चढून बसलेले किंवा घराजवळच्या दुसऱ्या एखाद्या बंगल्याच्या गच्चीत उंच ठिकाणावर बसलेले मांजर हे जणू काही स्वतःचे राज्य पाहत असलेल्या राजासारखे तोरा दाखवते. कधीतरी चुकून ओट्याजवळची खिडकी उघडी राहिली की मांजराच्या पंज्याचे ठसे पाहून, मांजर भरतनाट्यम चा सराव करत होती काय हा प्रश्न पडतो. टीव्हीच्या उबेत त्याला टेकून मुटकुळी करून आळसावलेले मांजर, जेव्हा तुम्ही आनंदानी म्हणता 'उद्या मला बोनस मिळणार' तर बरोब्बर त्या वेळेस मोठी जांभई देतं. तेव्हा वाटतं की 'कुणाचा काय तर कुणाचं काय' हा विचार ते करत असेल. ते ही असंच 'लोड नही लेनेका मामू!' या वर्गातला वाटतं. त्याचा एकंदरीत तणावमुक्त स्वभाव बघता एवढं मात्र नक्की आहे की त्या प्राण्याला कधीही ब्लड प्रेशर किंवा हृदयविकाराचा त्रास होणार नाही. त्रास ते करून घेतंच नाही कधी.


मित्राच्याकडे २ मांजरी होत्या . . ६ महिने एकत्र वाढल्या . . अचानक एकमेकांशी खेळत असता रस्ता ओलांडण्याच्या नादात एक मांजर गाडी खाली आली. दुसऱ्या मांजरांनी तिचे मृत शरीर पाहिले आणि नंतरचे ३ दिवस अस्वस्थ बसून बैचेनीत काढले. त्यानंतर मी मांजरांवर 'हा प्राणी आपमतलबी असतो' असा आरोप कधीच केला नाही.      



Comments

JaJJo said…
Chhan jamlela ahe !! :)
Unknown said…
Dhanyawad!

:-D
Vanty said…
chhan lihila ahe maja ali vachatana
Unknown said…
wa re ,mast writup !
Unknown said…
Tari Dukkar, kombdi, ani gaayee rahilya! :-)

Awroon ghetla . . pay pasarle nahit jasta!
Anonymous said…
wa re arjya... full tp jala...

Popular posts from this blog

स्टैनली का डब्बा

स्टैनली का डब्बा हा चित्रपट पाहीला . .. आवडला . चित्रपटाच्या शेवटी एक नोटीस येते . " या चित्रपटाचे शूटींग विद्यार्थ्यांच्या खूप मधल्या सुट्ट्या ( रिसेस ) अ र्थात फ़ार वेळ खर्च न करता; एक वर्कशॊप म्हणून सुट्टीच्या दिवसातच म्हणजे फ़क्त एका वीकेंड मध्ये केले गेले आहे" . सध्याच्या व्यावसायीक सिनेमा मध्ये अश्या प्रकारचा चित्रपट बनवून लोकांपर्यंत पोहोचवायला एक धैर्य लागतं, अमोल गुप्तेचं हे धैर्य चित्रपट संपताना प्रेक्षकात त्यावेळेस एकदम जाणवतं . अमोल गुप्ते तसंच शाळा, शिक्षक-विद्यार्थी नाते, एका विद्यार्थ्याचीच प्रमुख व्यक्तिरेखा अश्यांमुळे साहजिकच आठवतो तो ’तारे जमिन पर’. दोन्ही चित्रपटातला विरोधाभास हा की स्टॆनली चुणचुणीत, स्वाभिमानी, हुशार आणि विद्यार्थीप्रिय मुलगा तर ’तारे जमिन पर’ मधला दर्शील हा एक डिसलेक्सिक त्यामुळे अभ्यासात मागे, एकटा पडलेला, कुणी न समजून घेतलेला मुलगा. तारे मध्ये शिक्षक-विद्यार्थी असं मैत्रीपूर्ण नातं आहे तर स्टॆनली मध्ये त्याच नात्यातील एक चढाओढ आहे. वास्तविक अमोल गुप्ते हा लहान मुलात व्यावसायिक संबंध असणारा माणूस . मतिमंद मुलांमध्ये तो गेली कित्य

जनता आणि अयोध्या

बाबरी मशीद चा निकाल म्हणता म्हणता येउन ठेपलाय. भरपूर ठिकाणी लोकांना निर्णयाबद्दल कुतूहल आहे. हिंदूचे चुकले कि मुस्लिमांचे, कोणाची बाजू नक्की खरी वगैरे; वादविवाद म्हणा किंवा चर्चा म्हणा त्या ऐकू येत आहेत. एकंदरीत १९९२ चे मुंबई bomb blasts, त्यानंतर एकामागून एक घडलेल्या अनेक तश्याच घटना म्हणजे गोधरा, गुजराथ दंगल, सतत उसळणारं मालेगाव - घडत राहिल्या आणि लोकांना त्याची सवय ही होत गेली. २६ नव्हेंबर इथे मुंबई पुन्हा एकदा याच वादातून पोळली गेली. एवढा सगळं होऊन सुद्धा काही लोकांची खुमखुमी काही जात नाहीए . मुळात त्यांना ही गोष्ट जाणवत कशी नाही कि तेच आपल्या हाताने स्वत: चे आयुष्य insecure बनवत आहेत. आज ते वाचले तर उद्या त्यांच्याच पुढल्या पिढीच्या जीवाला विरुद्ध  बाजूने धोका राहणारच आहे.    २७ तारखेची याचिका फेटाळली गेली, आणि दोन्ही बाजूंकडून खुलासे देण्यात आले की कोर्टाचा निर्णय सर्वमान्य असेल. तेव्हा एक गोष्ट डोक्यात आली - की कोर्टाने असा निर्णय दिला तर? वादग्रस्त जमिनीवर रामलल्ला, निर्मोही आखाडा आणि मुस्लीम अत्युच्च संस्था वक्फ या तिघांचाही भारतीय म्हणून हक्क आहे, त्यामुळे तिथे मंदिर क

पानवाला आणि पान

पान ही आपल्या देशाला लाभलेली एक सांस्कृतिक देणगी आहे . नीट पाहिलं, तर आपल्या पुराणातच कितीतरी ठिकाणी तांबूल - भक्षण करणारे सूर - असुर सापडतील . आजही नैवेद्या बरोबर विडा द्यायची पद्धत आहेच की . यावरून आठवलं , लहानपणी मी माहूरच्या देवीच्या दर्शनासाठी गेलो होतो . तिथे देवीच्या तोंडात विडा ठेवण्याची पद्धत आहे . तो विडा काढला कि गरम झालेला असतो असंही म्हणतात . आता हा श्रद्धाश्रद्धेचा भाग झाला , पण मुखातला विडा परत काढावाच कशाला ? असा रास्त प्रश्न मला आता पडतो. सांगायचा उद्देश एवढाच की विड्याची ही परंपरा पुष्कळ जुनी आहे . मराठी व्याकरणातही सुपारी देणे , विडा उचलणे असे काही अजूनही येणारे वाकप्रचार आहेत की . दत्तप्रबोधामध्येही पानाची तमोगुणी अशी उपमा आहे . त्यात म्हंटले आहे की , कीर्तनी तांबूल भक्षण । तें रजस्वलेचें शोणित जाण । कागजन्म तयालागून । करी भक्षण नरक मांस . त्यामुळे आपल्या संस्कृतीमध्ये पान जेवढे जुने तेवढेच पिचकारी मारणारे थुंक - संप्रदायी ही जुनेच आहेत हे कळून च